Trang

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

Ngắm trăng và lảm nhảm

Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối
...

Hôm ấy rằm tháng 7,  3 đứa con gái hẹn hò nhau đi uống nước ngắm trăng. Một đứa ngày trước học công nghệ thông tin Bách Khoa, hiện tại làm trợ lí kiêm biên - phiên dịch viên tiếng Hoa cho công ti Trung Quốc. Một đứa kĩ sư công trình thủy Hàng Hải, đã qua đủ nghề, giờ làm PG cho gian hàng đồ điện tử tại siêu thị. Đứa còn lại là mình - kĩ sư hóa vàng, đang chuẩn bị đi bán báo vỉa hè. Tự dưng ngẫm thấy buồn cười, ngày xưa đi học bao ước mơ bao hoài bão cống hiến này nọ. Đến lúc ra trường vẫn còn cơn mơ tốt nghiệp ngành này, đại học này thì phải làm cái này cái kia. Nhưng rùi vì mưu sinh mà con người ta cũng nên suy nghĩ thoáng dần. Mình thấy làm gì chả được miễn là không thẹn với lương tâm. Người ta không nhận mình vào làm thì tự làm cho mình vậy cũng chả đói mà còn tự do. Nên suy cho cùng cái vấn đề gì mà trăm ngàn cử nhân thạc sĩ thất nghiệp mình nghĩ cứ lạ lạ, ở họ cả thôi mà. Nhưng bỏ đi, mình không bàn thế sự.
Nhiều người tiếc cho tụi mình công sức đi học. Tiếc cho cái bằng của tụi mình xếp xó. Cái này mình thấy không hẳn. Mình được đi học đó là một điều vô cùng tuyệt vời vì quan trọng nhất là mình được mở mang tầm nhìn, khai thông trí tuệ, giao lưu xã hội, rèn luyện tư duy, khả năng thích nghi. Kiến thức chỉ là một phần trong đó thôi. Tất cả chúng giờ nằm trong con người chúng ta, thành khí chất của ta rồi. Vì vậy đừng tiếc công học. Các bậc phụ huynh đừng vì thấy thế hệ chúng tôi thất nghiệp và trái ngành mà lung lay cái quyết tâm cho con đi học nha.
Nhảm quá. Quay trở lại 3 đứa mình, đang nằm phơi mình chân vắt vẻo trên thành lan can ngắm trăng. Chả ai nói với ai câu gì. Mình quay sang ngắm đứa PG, đúng là PG có khác, gọn gàng xinh xắn, thêm chút son phấn càng ngọt ngào. Mình bảo dạo này mày đẹp đấy. Con bé vuốt vuốt mấy sợi tóc vàng gợn gợn trên trán rùi đáp lại bằng cái giọng rất tưng tửng "Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối" (Nam Cao).
Khả năng đêm rằm tới mình phải mang câu này ra ngẫm lại. Thế gian này có biết bao nhiêu thứ gọi là... nghệ - thuật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét